Chiến lược content marketing năm 2013

Bài viết của tác giả Trần Ngọc Chính từ trang lammarketing.vn

 

content-strategy-graphic

Ngày nay, hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng và họ trở nên tinh vi hơn trong việc tìm kiếm thông tin trực tuyến và các phương tiện truyền thông xã hội. Họ không bị chi phối và thuyết phục bởi các chương trình tiếp thị của các doanh nghiệp nghiệp. Do đó, các marketers ngày nay phải đưa ra các thông điệp và thông tin để dẫn dắt khách hàng tiềm năng của họ qua nhiều giai đoạn trước khi thuyết phục họ hãy sử dụng sản phẩm/dịch vụ do mình cung cấp. Do đó, Content Marketing ngày càng chiếm vị thế rất quan trọng trong hoạt động dẫn dắt khách hàng.

Và bạn thấy đấy, Tầm quan trọng của content marketing là điều không còn phải bàn cãi, với 90% lượng người trả lời tin rằng nó sẽ trở nên quan trọng hơn trong 12 tháng tới,  thì thực tế chỉ có 38% là có một chiến lược content marketing được xác định rõ ràng.

Tầm quan trọng của content marketing

Thời lượng dành cho việc online và tìm kiếm thông tin đang ngày càng tăng cao cho thấy tầm quan trọng của content marketing, đặc biệt là với những công cụ tìm kiếm được tạo ra với mục đích cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm có chất lượng cao nhất.

Nội dung chính là tiếng nói của thương hiệu. Và dĩ nhiên nó rất quan trọng và đòi hỏi sự chú ý, đầu tư và quan tâm cần thiết. Việc tạo ra những nội dung hay rất khó và làm sao để truyền đạt những nội dung đó một cách xuyên suốt thông qua những quá trình được xây dựng sẵn là một điều cực kì phức tạp. Tuy nhiên, đây lại là yêu cầu tối thiểu nếu như bạn muốn đưa thương hiệu của bạn từ việc chỉ là tốt thôi đến tuyệt vời đối với khách hàng trong môi trường truyền thông thời nay.

Các công ty đã phản ứng với việc này bằng việc tập trung nhiều sự chú ý hơn vào vấn đề làm sao mà nội dung của họ có thể giúp họ đạt được mục tiêu marketing đề ra. Hơn 90% của những người trả lời khảo sát tin rằng content marketing sẽ trở nên ngày càng quan trọng hơn trong vòng 12 tháng tới. Ngoài ra, gần ba phần tư (73%) những người làm digital marketing đều đồng ý rằng “các thương hiệu đang dần trở thành những đơn vị sản xuất nội dung (publisher)”.

Từ đó, content marketing được xem như là qui luật đang thịnh hành trong ngành marketing. Trong nội dung bài viết sau đây chúng ta sẽ trả lời các câu hỏi khác nhau để giúp cho những người làm content marketing có 1 cái nhìn sâu sắc hơn về tầm quan trọng cũng như cách ứng dụng hay là việc sử dụng chiến thuật nào hiệu quả nhất. Hãy bắt đầu.

Mục tiêu chính của content marketing là gì?

Tạo ra khách hàng tiềm năng thật sự là mục tiêu hàng đầu của tất cả doanh nghiệp, đặc biệt nó càng quan trọng trong nền kinh tế  khó khăn như hiện nay. Theo khảo sát thì có đển 51% người trả lời khảo sát đồng ý với quan điểm trên trong khi các mục tiêu tiếp theo là Dẫn đầu & Giáo dục thị trường, Nhận biết thương hiệu chỉ chiếm 34% và 38% về tính ưu tiên của mục tiêu. Từ đó, chúng ta có thể thay được mục tiêu hàng đầu của content marketing nhằm tạo ra khách hàng tiềm năng đủ lớn cho doanh nghiệp.

Những chiến thuật nội dung nào bạn nên sử dụng?

Loại nội dung bạn sẽ phát triển là gì là câu hỏi mà tất cả các marketers luôn đặt ra khi đề cập đến content marketing. Các thông tin khảo sát đã cho thấy rằng có đến 62% đề cập đến việc sử dụng các case studies, tiếp theo là white papers / ebooks (61%) trong khi xếp hạng thứ 3 là PR. Điều này chứng tỏ được tầm quan trọng của các nội dung mang tính giáo dục cho khách hàng tương lai qua việc khẳng định chất lượng của nó hơn là việc bạn cố gắng để nói tốt về sản phẩm của mình bằng các bài PR. Hãy để các khách hàng của bạn nói về bạn thay vì bạn cố gắng nói tốt về mình.

Đâu là chiến thuật nội dung hiệu quả nhất?

Không phải tất cả nội dung bạn tạo ra đều mang lại hiệu quả. Tùy theo đối tượng khách hàng, đặc trưng loại sản phẩm/dịch vụ cũng như sự giới hạn về nguồn lực bạn cần có 1 sự lựa chọn gói gọn 1 số nội dung mang lại hiệu quả cho bạn. Và theo quan điểm của tôi, hiệu quả do nội dung mang lại bạn cũng nên phân biệt ra những nội dung mang tính dài hạn và nội dung mang tính ngắn hạn. Theo khảo sát 1 khảo sát được tài trợ bởi IDG thì những người tham gia trả lời thì có đến 78% nhận định case studies là hiệu quả nhất, tiếp theo là White Papers (73%), và đứng thứ ba là các sự kiện – hội thảo (72%).

Yếu tố nào quan trọng nhất trong nội dung bạn dự định sẽ tạo ra?

Không cần phải bàn cãi nhiều, có đến 81% người khảo sát nhận định những nội dung có trật tự theo câu chuyện là có giá trị nhất. Đây là hình thức nội dung mà bạn sẽ thấy các chuyên gia social media hay sử dụng cho cách hoạt động viral marketing. Tại việt nam, bạn có thể biết đến “ Anh đi tìm em – Close UP”, và sau này là những nội dung khác mà Samsung hay sử dụng. Tiếp theo là những nội dung phải độc đáo (52%), Tiếp theo là nội dung mà những người theo dõi có thể bổ sung thêm (Custom content: 50%), trong khi những nội dung do các chuyên gia tạo ra chỉ có 39% người trả lời là 1 trong các yếu tố quan trọng.

Kênh nào được các doanh nghiệp sử dụng để phát triển nội dung?

Khi thực hiện chọn kênh để phát triển nội dung thì không dễ tí nào cả. Bạn có thể thực hiện theo 1 ma trận với 1 cột bạn sẽ liệt kê các kênh và 1 dòng bạn sẽ liệt kê ra các loại nội dung mà bạn muốn phát tán nhé.

Kênh Tên kênh chi tiết Case studies White Papers Ebook
Blog / Báo
Mạng xã hội Facebook
Twitter
Chia sẻ video Youtube
Clip.vn
Chia sẻ tài liệu Slideshare x x x
Scribd x x x
Email
Hội thảo/sự kiện

Tôi sẽ liệt kê ra các kênh mà được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất trong việc phát triển nội dung của mình như sau:

  • Blog
  • Mạng xã hội
  • Chia sẻ video
  • Chia sẻ tài liệu
  • Email
  • Hội thảo / Sự kiện

Đâu là chỉ số đo lường hiệu quả?

Đo lường luôn là yếu tố rất quan trọng để giúp cho doanh nghiệp biết được đâu là kênh quan trọng và hiệu quả nhất. Và trong nội dung này, tôi muốn giới thiệu 1 số chỉ số đánh giá nội dung mà những người tham gia khảo sát đánh giá cao và được sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp

  • Truy cập
  • Lượt xem và tải về
  • Tạo ra khách hàng tiềm năng
  • Doanh số bán hàng
  • Phản hồi của khách hàng
  • Chia sẻ nội dung
  • Xếp hạng website
  • Liên kết hình thành

Đây là 1 số chỉ số tham khảo và tôi nghĩ anh/chị sẽ có những chỉ số khác. Hãy cung cấp cho chúng tôi để nội dung thêm đa dạng.

Những loại nội dung nào bạn cần thuê ngoài?

Nếu bạn không chuyên thì bạn nên outsource luôn là triết lý đúng của các doanh nghiệp. Video là hạng mục nội dung được sử dụng dịch vụ thuê ngoài nhiều nhất, có đến 33% đồng ý cho việc thuê ngoài dịch vụ này. Tiếp theo là Ebook/ Whitepaper (32%), Case studies (26%). Và dĩ nhiên, dịch vụ thuê ngoài mang nhiều ý nghĩa chẳng hạn viết bài, thiết kế,…

Ngân sách cho content marketing được hoạch định như thế nào?

Nếu như trước cách đây 1 năm thì ngân sách trung bình của content marketing là 20% thì trong thời gian tới ngân sách cho hoạt động content marketing sẽ tăng lên 30%. Dĩ nhiên rồi đúng không anh/chị, chúng ta đã thấy được tầm ảnh hưởng của content marketing đến tất cả hoạt động tiếp thị khác.

Chiến thuật content marketing nào sử dụng nhiều ngân sách nhất?

Các chương trình hội thảo luôn được ưu tiên trong việc đầu tư về content marketing với 23%, tiếp theo là website doanh nghiệp (21%) và email marketing (17%). Tuy nhiên, đây là dữ liệu chung được khảo sát từ các nguồn dữ liệu khác nhau nhưng tôi chỉ muốn mang đến 1 dẫn chứng cụ thể cho anh/chị.

Những thách thức lớn nhất của content maketing là gì?

Nội dung chính là tiếng nói của thương hiệu. Và dĩ nhiên nó rất quan trọng và đòi hỏi sự chú ý, đầu tư và quan tâm cần thiết. Việc tạo ra những nội dung hay rất khó và làm sao để truyền đạt những nội dung đó một cách xuyên suốt thông qua những quá trình được xây dựng sẵn là một điều cực kì phức tạp. Sẽ có rất nhiều bức tường giới hạn về việc phát triển nội dung, bạn hãy xem qua những thách thức sau đây có phải bạn cũng gặp phải không?

  • Giới hạn về nguồn lực để tạo ra những nội dung mang tính sáng tạo
  • Khó khăn để tạo ra các nội dung mang tính dẫn dắt khách hàng
  • Tạo ra được một chuỗi nội dung đầy đủ
  • Khó khăn trong việc đo lường
  • Nhân sự
  • Khó khăn trong xác định nội dung và khách hàng mục tiêu
  • Thiếu ngân sách cho nội dung
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s