Social Media Marketer tư duy như thế nào?

Bài viết sưu tầm.

Source: http://cleverads.vn/home/tin-tuc/554-social-media-marketer-tu-duy-nhu-the-nao.html

Bạn muốn thông điệp Marketing của bạn đến với càng nhiều người càng tốt, thương hiệu của bạn được càng nhiều người yêu mến và ủng hộ càng tốt, sản phẩm của bạn có càng nhiều khách hàng càng tốt… Để có được điều đó, chúng ta phải suy nghĩ lại những thông tin cần chia sẻ.


Tư duy của người làm Social Media Marketing

Bạn đã là một thành viên của mạng xã hội? Bạn có thể chia sẻ điểu gì bạn muốn, bạn viết điều gì bạn nghĩ với mục tiêu đơn giản là thể hiện con người, cảm xúc, quan điểm của mình. Và bạn cũng sẽ có những người bạn đồng điệu với bạn.

Trong cuộc sống, không phải là ta muốn có nhiều bạn mà ta muốn có những người bạn tri kỷ. Nhưng mục tiêu của Marketing thì lại khác. Bạn muốn thông điệp Marketing của bạn đến với càng nhiều người  càng tốt, thương hiệu của bạn được càng nhiều người yêu mến và ủng hộ càng tốt, sản phẩm của bạn có càng nhiều khách hàng càng tốt… Để có được điều đó, chúng ta phải suy nghĩ lại những thông tin cần chia sẻ.

Tim O’Reilly (O’Reilly Media) nói: “Social Media không phải để nói về bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải là việc tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà có bạn trong đó. Nếu bạn muốn tạo ra những ảnh hưởng tích cực, hãy quên đi việc sẽ nhận được gì từ Social Media mà hãy nghĩ đến việc ta có thể mang lại điều gì cho cộng đồng. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng, thì sẽ càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn”. Đúng vậy, để nhận được sự quan tâm của cộng đồng, hãy chia sẻ và đóng góp những thông tin có ích. Sự chia sẻ và đóng góp này chính là nền tảng của Social Media Marketing.

Hãy xem xét mô hình AISAS do Dentsu đề xuất

Hanh vi khach hang truoc day doi voi truyen thong tiep thi truyen thong

Hành vi khách hàng trước đây đối với truyền thông tiếp thị truyền thống

Ngày xưa, khi người tiêu dùng đơn lẻ tiếp nhận một thông điệp Marketing qua Mass Media sẽ qua các giai đoạn: Chú ý –> Thích thú –> Mong muốn –> Nhớ lại –> Hành động (mua hàng).

Internet đã làm hành vi con người thay đổi. Họ lên mạng tìm và so sánh món hàng họ muốn mua, từ đó đưa ra quyết định mua hàng, và sau khi đã sử dụng, với Social Media, họ sẽ chia sẻ trải nghiệm của mình với cộng đồng.

alt

Internet đã làm hành vi con người thay đổi

Tìm kiếm và Chia sẻ là hai hành vi phổ biến của người dùng Internet được ghi nhận trong mô hình này. Đây là 2 chữ S quan trọng nhất trong Internet Marketing (Search và Share). Trong khi Search Engine Marketing (SEM) dành cho chữ S đầu tiên thì Social Media Marketing chính là cho chữ S thứ hai (Share).

Một lưu ý quan trọng khác, trong khi các thông cáo báo chí của bạn trước đây rất phụ thuộc và các phương tiện truyền thông  và luôn mang tính chất một chiều, thì ngày nay, bạn có thể tự xuất bản bản tin của mình qua mạng cộng đồng miễn phí. Văn phong của các thông cáo trước đây cũng cần được thay đổi cho gần gũi và phù hợp với cư dân mạng. Thông điệp của bạn không phải gởi đi một chiều nữa mà là các mẫu đối thoại với khách hàng tiềm năng của mình. Sau một sự kiện, một bài viết, một nhận định, hãy theo dõi các phản hồi và trả lời họ… Đối thoại chứ không phải là độc thoại, đó là cách truyền thông hiệu quả hơn trong cộng đồng mạng.

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn tiếp cận Social Media Marketing đúng hướng. Có thể bạn vẫn chưa thể bắt đầu một chiến dịch Social Media Marketing, nhưng bạn hoàn toàn có thể tiếp tục tự tìm hiểu các công cụ trên Internet để thực hiện các chiến dịch của mình.

Internet vẫn phát triển mỗi ngày, sẽ luôn có những công cụ mới chờ đón bạn khám phá.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s